Chuyên đề phân môn Tập đọc cấp Cụm

Lớp: 3a

Giáo viên: Hồ Thị Khuyên

 

Thứ tư ngày 21 tháng 03 năm 2018

Tuần 28

 

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

TẬP ĐỌC: CÙNG VUI CHƠI

I. MỤC TIÊU:

- Biết ngắt nhịp ở các dòng thơ, đọc lưu loát từng khổ thơ.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Các bạn HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui. Trò chơi giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân, khỏe người. Bài thơ khuyên HS chăm chơi thể thao, chăm vận động trong giờ ra chơi để có sức khỏe, để vui hơn và học tốt hơn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

- Tranh minh họa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Ổn định lớp: Trò chơi khởi động: Trời nắng - Trời mưa

2. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng đọc 2 đoạn bài : Cuộc nhạy đua trong rừng.

- Nêu nội dung bài tập đọc.

- Gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét.

3. Dạy – học bài mới:

a. Giới thiệu bài:

- GV hỏi 1 vài HS: Trong giờ ra chơi, các em thường chơi những trò gì?

- Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một trò chơi thật vui, thật bổ ích của các bạn, đó là trò đá cầu thông qua bài dạy tập đọc “ Cùng vui chơi”.

- Gọi 1nhóm nối tiếp nhắc lại tựa bài.

- Gv ghi tựa bài lên bảng lớp.

b. Luyện đọc:

¯ Đọc mẫu: GV đọc mẫu toàn bài thơ.

¯ Hướng dẫn HS đọc từng dòng thơ.

- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau theo nhóm, mỗi HS đọc 2 dòng thơ.

- GV yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau theo hàng dọc trước lớp mỗi HS đọc 2 dòng thơ.

* Lượt 1:

- Gv: rút từ luyện đọc: ……………………

- Gv yêu cầu một vài h/s đọc lại.

* Lượt 2:

¯ Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ.

- GV bài này có mấy khổ thơ:

- GV gọi 2 nhóm(8 học sinh) đọc nối tiếp nhau, mỗi HS đọc một khổ thơ.

- GV theo dõi HS đọc và sửa lỗi phát âm.

- GV nêu cách ngắt giọng của bài thơ. Nêu 1 số từ ngữ cần nhấn giọng.( treo bảng phụ)

- GV yêu cầu nhóm .............. nối tiếp đọc đoạn theo cách ngắt nhịp của bài thơ.

- GV gọi các nhóm đọc nối tiếp nhau, mỗi HS đọc một khổ thơ.

- Gv yêu cầu hs đọc chú giải

¯ Luyện đọc theo nhóm:

- Chia lớp theo nhóm đôi, yêu cầu luyện đọc theo nhóm.

- Gọi 1 vài nhóm tự nhận xét trước lớp.

- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần.

c. Tìm hiểu bài:

- Gọi 1 HS đọc lại toàn bài thơ.

- GV lần lượt cho các nhóm nêu câu hỏi

Các nhóm khác trả lời, nhận xét bổ sung để hiểu nội dung của bài thơ:

  • Gv cầu hs đọc thầm khổ thơ 1 trả lời câu hỏi1:

+ Bài thơ tả hoạt động gì của HS?

- Gv rút từ, tiêu từ: đá cầu

 

=> HS nhận xét, GV nhận xét.

-Gv yêu cầu hs đọc thầm khổ thơ 2,3 trả lời câu hỏi 2:

+ HS chơi vui và khéo léo như thế nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

=> HS nhận xét, GV nhận xét.

-Gv yêu cầu hs đọc thầm khổ thơ 4 trả lời câu hỏi 3:

Vì sao “Chơi vui học càng vui”.

 

 

=> HS nhận xét, GV nhận xét.

- GV nhận xét và kết luận: Bài thơ đã cho chúng ta được tham dự trò chơi thật vui và khéo léo của các bạn HS. Giờ ra chơi, các em hãy cùng chơi các trò chơi bổ ích, đá cầu, nhảy dây…các em sẽ thấy vui hơn, khỏe hơn và học tập tốt hơn.

d. Luyện đọc lại - Học thuộc lòng bài thơ:

- GV yêu cầu 1 HS đọc bài thơ.

- GV chọn 2 khổ thơ cho hs luyện đọc(treo bảng phụ khổ thơ)

- Gv đọc mẫu.

- Gv mời 2 hs đọc.

- Gv yêu cầu hs luyện đọc theo nhóm đôi khổ thơ 2 và 4.

- Thi đọc giữa các nhóm.

- GV hướng dẫn cho HS học thuộc lòng(treo bảng phụ)

- Gv yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.

GV xóa dần bảng cho HS học thuộc lòng.

- Gv mời một vài hs lên bảng đọc thuộc lòng.

- Gv cho học sinh nêu nội dung bài thơ.

- Gv nêu nội dung( treo bảng phụ)

 

 

 

 

 

 

- Yêu cầu 2 hs đọc lại.

- Liên hệ thực tế: Em thích trò chơi thể thao nào nhất ? Vì sao ?

4. Củng cố - dặn dò:

- GV nhận xét tiết học.

- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài tiếp theo “Tin thể thao”.

 

 

 

 

 

 

- HS nhận xét.

 

 

 

- 1 vài HS trả lời:.................

 

 

 

 

 

- 1 HS nhắc lại tựa.

 

 

- HS lắng nghe và theo dõi.

 

- HS luyện đọc bài nối tiếp theo nhóm.

 

 

- HS đọc nối tiếp nhau

 

 

 

- HS đọc nối tiếp nhau

 

 

 

- HS quan sát: 4 khổ

 

 

 

 

 

- 4 HS đọc đoạn .

 

 

 

- 1hs đọc

- HS đọc theo nhóm đôi.

 

- Nhóm lên đọc, cả lớp quan sát.

 

- 1 HS đọc lại toàn bài thơ, cả lớp theo dõi và đọc thầm.

 

 

 

 

 

+ Bài thơ tả trò chơi đá cầu trong giờ ra chơi của các bạn HS.

 

 

+ HS nêu đáp án câu hỏi 2

 

- Trò chơi rất vui mắt: quả cầu giấy màu xanh, bay lên rồi lộn xuống đi từng vòng từ chân bạn này sang chân bạn kia. Học sinh vừa chơi vừa cười vừa hát.

- Các bạn chơi rất khéo léo: nhìn rất tinh, dá rất dẻo, cố gắng để quả cầu luôn bay trên sân, không bị rơi xuống đất.

 

 

+ HS nêu đáp án câu hỏi 3

-Chơi vui làm hết mệt nhọc, tinh thần thoải mái, tăng thêm tình đoàn kết, học tập sẽ tốt hơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 1 HS đọc.

 

 

Hs lắng nghe.

  • 2 hs đọc.

 

 

 

 

 

  • Đọc đồng thanh.

 

 

  • 1 vài hs nêu

Các bạn HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui. Trò chơi giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân, khỏe người. Bài thơ khuyên HS chăm chơi thể thao, chăm vận động trong giờ ra chơi để có sức khỏe, để vui hơn và học tốt hơn.

  • 2hs đọc.

 

  • 1 vài hs trả lời.

 

Ngày 19 tháng 03 năm 2018

Người thực hiện

 

 

 

Hồ Thị Khuyên

Bài viết liên quan